1. Các đại gia truyền thông sẽ đầu tư mạnh vào web video

Nhận thấy sự bùng nổ của các video trực tuyến, Time Warner đang tích cực mua cổ phần tại Maker Studios (hãng chuyên sản xuất các chương trình trên Youtube). Website game online Machinima cũng rục rịch mở rộng và lên kế hoạch IPO.

Năm tới, CNBC dự đoán các studio sẽ kiếm bộn nhờ làm quảng cáo trực tuyến và có nhiều lượt xem hơn trên Youtube. Các hãng truyền thông khác sẽ phải nỗ lực gấp đôi khi mọi sự kiện đều có thể bị đe dọa bởi các thiết bị thu hình kỹ thuật số và sự bùng nổ các lựa chọn nội dung khác.

2. Cuộc chiến phân phối nội dung mọi lúc, mọi nơi, dưới mọi hình thức

Người tiêu dùng sẽ hưởng lợi từ số lượng công ty phân phối nội dung lớn chưa từng có. Ngoài các lão tướng như Netflix và Hulu, Amazon cũng rục rịch bán tài khoản xem phim trực tuyến không giới hạn – Prime. Xbox của Microsoft sẽ mở rộng sang lĩnh vực bán video và iTunes của Apple cũng có động thái tương tự.

Kể cả Redbox Instant của Verizon, Vudu của Wal-mart cũng nhăm nhe giành thị phần miếng bánh phân phối. Theo CNBC, năm tới, các công ty truyền thông sẽ vẫn kiếm bộn từ cuộc chiến nội dung số, nhưng sau 2013 lại là một chuyện khác.

3. Ngành công nghiệp âm nhạc sẽ có đột phá

Ngành công nghiệp âm nhạc sẽ mới mẻ và được cải tiến hơn rất nhiều khi Apple trình làng "iTunes Radio"- gần giống dịch vụ nhạc số Spotify, để bắt kịp các đối thủ khác. Microsoft cũng muốn phát triển Xbox Music và Google cũng nhăm nhe tăng cường kho nhạc.

Những động thái này sẽ khiến túi tiền của các nghệ sĩ đầy lên trông thấy. Một số cái tên quen thuộc, như Taylor Swift, có thể kiểm soát kênh phân phối của riêng họ, để đảm bảo mọi người mua bài hát thay vì chỉ nghe trực tuyến miễn phí.

4. Ngành xuất bản lao đao

Ngành công nghiệp sách và báo giấy đang lung lay vào đào thải rất dữ dội. Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch bán bớt mảng xuất bản để thâu tóm LA Times and Chicago Tribune. Hai công ty sách Random House và Penguin thì chuẩn bị sáp nhập. Vì vậy, các đại gia truyền thông đang rục rịch nhắm đến thị trường sách điện tử (ebook) béo bở.

Thùy Linh